ฟ้าจางที่มัณฑเลย์การเดินทางสู่พม่า ครั้งสำคัญ ตอนที่ 6

ฟ้าจางที่มัณฑเลย์การเดินทางสู่พม่า ครั้งสำคัญ ตอนที่ 6

เราพูดถึงเรื่อง วันที่31วนไปวนมา2-3รอบแล้วครับ วันนี้เราจะเข้าเรื่องเลยหล่ะกัน

มีคนถามว่า ไปไกลทำไมต้องที่โปปา?

ผมตอบเสียงดังและยืนยันคำเดิมครับว่า เราไปในโครงการเสกพระของชมรม เพราะโปปาเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นศูนย์กลางของจักรวาลตามความเชื่อของชาวพม่า และอยู่กึ่งกลางของประเทศพม่า เลยเชียวแหละ  สมัยโบราณใช้เป็นจุดศูนย์กลาง ในการวัดระยะประเทศของพม่า เพื่อกำหนดจุดศูนย์กลาง

กะด้วยสายตาคร่าวๆจากกรูเกิ้ลแมพ
ยอมรับรับเลยว่า อยู่กึ่งกลางจริงๆ


คุณเชื่อไหมว่า เคยมีประวัติศาตร์ว่าครั้งหนึ่งบริเวณนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ของผู้สำเร็จต่างๆ จนทุกวันนี้มีลูกหลานของผู้สำเร็จตั้งรกรากบ้านเรือนอยู่รอบเขาโปปาแห่งนี้นับไม่ถ้วน

พระอาจารย์ผู้ร่วมเดินทาง
มาช่วยสาธยายมนต์เสกพระ
ให้บนเขาโปปา



รวมกระทั้งทายาทของบุคคลสำคัญเช่น
ท่านโพ่หมิ่นเข่าก์ ก็อยู่หมู่บ้านนี้ ครับ ลืมขอถ่ายรูป

ทำไมไม่เสกที่เมืองไทย?  
(ปัญหาเยอะนักนะมึงขอแอบด่าหน่อย😆😂)

ผมให้เหตุผลว่า เมืองไทยก็เสกครับแต่เป็นวาระสุดท้าย ทางเขาโปปาแห่งนี้เป็นต้นกำเนิดครับและเป็นต้นสายนิกายสำคัญๆของพม่าที่เกี่ยวกับมหาว่านยา
แต่ไม่ทุกนิกายครับแค่ส่วนใหญ่ ยกตัวอย่างเช่น นิกายปถมะสิทธิ(ปะถะมัม)เป็นต้น  เกิดที่โปปานี้

หรือนิกายเอ๊กสะตะยะก็เกิดที่นี่ครับ

เว้นแต่สายนิกายเอ๊กสะตะยะแบบดั้งเดิม(เก่า)
จุดกำเนิดเกิดอีกที่หนึ่ง  คือเมืองประกัน ที่พุกามครับ

ส่วนและนิกายที่ไม่ได้เกิดที่นี่ก็เช่นสาย
มะหน่อเสขตุมปัต(มะหน่อเส้กไกร์)
จุดที่กำเนิดเกิดที่ เมืองพะโคะ นู้น !
เกลือบถึงย่างกุ้งครับ
ผมออกเสียงถูกนะ (ม่ะหน่อเสขตุมปั๊ต) 
ไม่ใช่ (ม่ะหน่อจีตุมปั๊ต)××××


รวมกระทั้งกับอะยีไกร์ဂိုဏ်းဂိုဏ်း
หรือเย๊ะเต๊ธัสสาไกร์ ရသေ့ဘာသာဂိုဏ်း นิกายของโปด่อปิว ก็ก็ไม่ได้เกี่ยวกับโปปาเลยแม้แต่น้อยครับ นู้น!!!!อยู่ มอญนู้น ครับ
ไม่เกี่ยวบอกตรงๆ  

แต่ที่เกี่ยวมีอย่างเดียวครับ คือมาเอาตัวยาสมุนไพรที่โปปานี่แหล่ะครับ และประกอบปรุงมหาว่านยา ณ.ที่โปปา เชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์มาก
ทุกนิกายถ้ามีปัญญามานะ ดีเสียด้วย
เลยกล้าบอกว่ามาแทบทุกนิกาย(ဂိုဏ်း)ปรุงยาแล้วก็จากไป

ตรงๆนะครับแทบจะทุกนิกาย เว้นแต่ไกลๆ มาไม่ไหว ไม่มีกำลังทรัพย์ก็จะไปเอาสถานที่ทางศาสนาหรือที่วัดวาอารามใกล้บ้าน บ้างก็ทำที่สำนักเลย

มีวันสำคัญทางศาสนาครับจะประกอบพิธีปรุงยากัน
วันนั้นจะพบเห็นหลายสายนิกายเลยที่รวมตัวกันมาแบบมืดฟ้ามัวดิน มันยิ่งใหญ่มากครับ ไม่ใช่เล่นๆ

วันนั้นเราคงโดนเบียดออกจากสาระบบโปปาแน่นอน เราเลยเลือกวันต้นเดือน๗ ตามปฏิทินโบราณจันทรคติไปเสกยา ย้ำนะครับเสกยาที่ปรุงยาไม่ได้มาปรุงยา

(ในตำนานเล่าว่า ณ.สถานที่ตรงนี้เรียกว่า
นัตเส่ต่อง န်ဆေးတောင် (ที่ทำยาของเทวดา)
รวมทั้งกายสิทธิ์อย่างเช่นซอจี(ซอคยี)อีกด้วย เชื่อกันว่าเหล่านัตทั้งปวงจะมาทำยาณ.จุดๆนี้ โดยเก็บดอกไม้และยาสมุนไพรบนเขาโปปา มาฝนและปั้นยาณ.ที่ตรงนี้ ในวันออกพรรษาเลยเชื่อว่าเป็นสถานที่ที่เหล่าสายเวทย์แสวงบุญมาทำยากันในช่วงออกพรรษาณ.เขาโปปาโดยใช้ตำหรับยาสมุนไพรตามสูตรหลักการแพทย์  ไม่ใช่ไปเก็บอย่างในตำนาน แต่ตำนานคือตำนาน  ที่เป็นมูลเหตุให้เหล่าสายเวทย์ทุกแขวงรวมตัวกัน มา ณ.ตรงนี้อย่างมีเหตุผล)

สถานที่ตรงนี้ ใช้ฝนยากันมาเป็นพันๆปีแล้วนะครับ ศักดิ์สิทธิ์มากๆ
ภาพซอจีทำเม็ดยาสำเร็จครับ 
บางก็ว่าถิอของสำคัญคือปรอทสำเร็จเตรียมปรุงยาที่เก็บบนเขาโปปามาชุบเม็ดปรอท


ภาพเก่าครับ ภาพซอจีทำยาวิเศษ
โดยเก็บจากเขาโปปานี้แหล่ะ


ที่ผมนำไปเสกนี้ เรียกว่ารับยาจากครูบาอาจารย์อีกท่านหนึ่งที่ทำที่มอญ เอามาเสกที่โปปาเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์ ท่านว่าไม่ผิดกติกาเพราะสมัยโบราณทำแบบนี้ และควรทำเช่นนี้อีกด้วย

**โปปาไม่ได้อยู่ในพุกามเพียงแค่ติดๆกับพุกามครับเป็นชายแดนของมัณฑเลย์


เดี๋ยวๆ ใจเย็นๆ กำลังจะลงให้ชมครับ  ในตอนหน้า*

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สุระสะตีคือใคร ทำไมวงการไสยศาสตร์พม่ากล่าวถึงกันมาก

ที่มาของบรมครูไสยศาสตร์แห่งเมืองม่าน โปด่อปิว

เปิดประวัติ เครื่องรางล้านนาและพม่า แมงภู่คำ