ที่มาของบรมครูไสยศาสตร์แห่งเมืองม่าน โปด่อปิว

บรมครู โป่ด่อปิวคือใคร เชื่อว่าแทบไม่มีใครกล้ากล่าวถึง เพราะไม่มีประวัติที่แน่ชัดมากมายนัก

หากเทียบกับอาจารย์ของท่านคือโพ่โพ่อ่องบอกได้คำเดียวว่า เยอะแยะมากมายเลยทีเดียวเชียว

ผมลองเช็คแล้วหล่ะครับ หนังสือทุกฉบับ ที่เอาสายวิชาบรมครูท่านมากล่าวถึง แทบไม่มีประวัติที่ลึกซึ้งอะไรมากมาย ไม่มีที่ไปที่มา ผมเชื่อครับว่าความจริงมีอะไรมากมายกว่านั้น อีกที่ไม่กล่าวถึง โพ่ด่อปิว

ผมว่าที่ประสิทธิเมนี่จะเป็นที่แรก นะครับ ที่เอาประวัติท่านมาเล่า ก่อนใครแม้แต่จะมาทีหลังก็เหอะนะ


บรมครูทั้ง๓ โพ่หมิ่นข้อง โพ่โพ่อ่อง โพ่ด่อปิว
**จากซ้ายไปขวา
ขอบคุณภาพจากสำนักพ่อครูสิทธา 


ในเรื่องวิชาสายอาคมไสยศาสตร์ของเมืองพม่า
เรียกว่า "เว๊กส่า" หรือ"ปิงญา" ที่แปลว่าความรู้อันสูงสุด เพราะทั้งสองคำนี้ แบบว่าความรู้นั่นเอง ในวิชาที่กล่าวมานี้ มีแตกแขนงอีกหลายสายมากมาย

วันนี้เราจะมาพูดถึงวิชาที่มีบรมครูท่านหนึ่ง เป็นนักบวชประเภทนี้ด้วย คือท่าน "โปด่อปิว"

ท่านเป็นนักบวชในนิกายอะยี หรือ อะรี/อะเยจี ในประเทศพม่าครับ

                                               
นักบวชอะยี เพราะจะพบเห็น
ที่พระธาตุอินทนร์แขวนครับ

                                           


















เช้าวันหนึ่งที่ผมเดินทางไปเที่ยวยังพระธาตุอินแขวน(ไจ๊ทีโย๊) นั้น กลับสะดุดตากับฤาษีที่ออกมาบิณฑบาตรปะปนกับพระสงฆ์รอบๆพระเจดีย์ที่สำคัญในครั้งนั้น

ภายหลังมาจงทราบว่าท่านคือพระสงฆ์นิกายหนึ่งของพม่าโบราณ มาตั้งแต่ยุคที่บรรพบุรุษต้นสายของชาวพม่าเรียกว่า เผ่า ปะยู อันมีอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่เรียกว่าศรีเกษตรที่องค์การยูเนสโก้จดบันทึกเป็นสมบัติของโลกแล้วด้วย



ชาวพม่านั้น เชื่อว่าเป็นต้นบรรพชนของชาวพม่านั่นเอง นี่คือจุดที่นักบวชที่เรียกว่าอะยีเกิดขึ้นพร้อมกับอาณาจักร์ศรีเกษตรของเผ่าปะยู

แล้วโชคร้าย คือโดนกวาดล้างในยุคของพระเจ้าอโนรธามังช่อจนแทบหมดสิ้น

นับว่าเก่งเลยที่เดียวที่จะรักษาความเชื่อของตนจนรอดพ้นจากการกวาดล้างมาจนหลงเหลือให้พบเห็นกันในปัจจุบันนี้

พ่อครูโปด่อปิวนั้น เชื่อกันว่า เป็นคนของชนเผ่าปะยู ที่เร่ร่อนรอนแรมเดินทางธุดงค์เรื่อยมาหลังจากอาณาจักรศรีเกษตรอันเป็นจุดศูนย์กลางของเมืองล่มสลายแล้วย้ายเมืองหลวงจากนั้นไปสู่เมืองแปร (พม่าเรียกว่า ปะแย)



โพ่ด่อปยู (หรือโพ่ด่อปิว)



















เลยเรียกท่านว่าพ่อครูแห่งเมืองปะยู
(โปด่อปิว)นั่นเอง

และเชื่อกันว่า นักบวชกลุ่มนี้ได้รับเกิดขึ้นในยุคศรีเกษตรของเมืองปะยูอีกด้วย


โปด่อปิว ประวัติน้อยมากในตัวท่าน เพียงแค่เชื่อกันว่าท่านเป็นชนชาวปะยู มีอายุหลังจากท่านโพโพ่อ่องและก็เป็นลูกศิษย์ของบรมครูโพ่โพ่อ่องอีกด้วย

มีปรากฏในนิทานพื้นบ้านหลายท้องถิ่นในประเทศพม่า และเป็นบุคคลที่ปรากฏประวัติของชนชาติ หรือเจ้าฟ้าและกษัตริย์ของพม่าหลายเรื่องหลายตอน

ภาพที่เคารพนับถืออีกสายวิชาหนึ่งในประเทศพม่า
(ซ้าย) โปด่อห่าน  (กลาง)โปด่อปิว  (ขวา)โปด่อปุย 






มีการปรากฏในสมุดจดบันทึกในตำนานของไสยศาตร์พม่าว่าเป็นส่วนหนึ่งของบรมครูในหลายๆสายนิกายของไสยศาสตร์พม่าอีกด้วย


โดยเริ่มต้นมาจากท่านสย่าปุ้ย(หรือโปด่อปุย) ก่อนที่จะเริ่มแตกออกเป็นสายนิกายต่างๆ จนในทุกวันมีเป็น ร้อยๆสายนิกายวิชาไสยศาตร์แห่งเมืองพม่า นั่นเอง

บทความของท่าน สย่า อูสุมิงคละ 17 พค.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สุระสะตีคือใคร ทำไมวงการไสยศาสตร์พม่ากล่าวถึงกันมาก

เปิดประวัติ เครื่องรางล้านนาและพม่า แมงภู่คำ