ฟ้าจางที่มัณฑเลย์การเดินทางสู่พม่า ตอนที่ 11ปลุกเสก๕

ฟ้าจางที่มัณฑเลย์การเดินทางสู่พม่า ตอนที่ 11ปลุกเสก๕

วันที่ 2 เดือน มิถุนายน 2561
เวลาเย็นๆโดยประมาณ
ณ.วัดฉุ่ยหม่อต่อ ฉุ่ยหม่อเพี่ยน หมู่บ้านติ๊ดเถ้าหยั่ว (พะยาเลกง) ปะกัน พุกาม


เดินทางชมต้นมะขามที่เกี่ยวข้องกับโพ่ด่อปฺวุ้น และ โพ่ด่อปิว 








ต้นไม้ต้นนี้ เกี่ยวข้องกับกษัตริย์พุกาม และ ต้นกำเนิดสายเอ็กสะตะยะแบบดั้งเดิมคือ โพ่ด่อเอ โพ่ด่อปิว โพ่ด่อปฺวุ้น


มหาเจดีย์ฉ่วยหม่อต่อ ฉ่วยหม่อเพี่ยน 
และเป็นชื่อวัด แห่งนี้ด้วย




เดินทางจากโปปาในช่วงเย็น ถึงพุกาม พักสักคืนหนึ่ง จากที่มัวชักช้าเสียเวลากันเนิ่นนาน ไหนเก็บของไหนเดินทาง เพื่อไปต่อกันมาที่เมืองปะกัน พุกาม

ตามหาต้นกำเนิดที่เรียกว่าเอ๊กสะตะยะแบบดั้งเดิมต้นสาย 

ต้นกำเนิดกันเลยทีเดียว แห่งโปด่อปฺวุ้น(ปุ้ย) และโปด่อปิว และโปด่อเอ

ในตำนานเขาเล่ากันว่าหลังจากที่โปด่อเอได้ไปพักที่บ้านของโปด่อปฺวุ้น  ก็แจ้งข่าวว่าโปปด่อปิวกำลังจะตามมา ให้ต้อนรับให้ดีเพราะท่านจะมาเป็น

เล่ากันย้อนขึ้นไปเพื่อทำความเข้าใจก่อน ว่าในยุคนั้น ท่านโปด่อปฺวุ้น ยังไม่ได้เป็นโปด่อหล่ะกัน 

เอาเป็นว่าเป็นแค่ โก  ปฺวุ้น 

ที่เราไปกันเรียกว่า วัดฉุ่ยหม่อต่อ ฉุ่ยหม่อเพี่ยน เรียกว่า เอ๊กสะตะยะแบบดั้งเดิมครับ เราเสกพระกันที่นี่ ได้รับความเมตตาจากท่านสยาด่อมากครับ 

วัดนี้ มีหมู่บ้าน ชื่อหมู่บ้านพะยาเลกง(ติ๊ดเถ้าหยั่ว)  

มีความเกี่ยวข้องกัน ในบรมครูทั้งสามท่าน คือ 
โพ่ด่อเอ โพ่ด่อปิว และโพ่ด่อปฺวุ้น ถือว่ามีความเกี่ยวข้องกับโพ่ด่อปิว ต้นสายเราครับ 

ภาพบรมครูทั้ง๓
โพ่ด่อปิว โพ่ด่อเอ โพ่ด่อปฺวุ้น

เราได้เวลากำหนดการเสกที่นี่ในช่วงเที่ยง ได้พระอาจารย์เป็นผู้นำสวด ๓ รูป 


พร้อมอธิฐานจิตใส่มหาว่านยาในเวลาฤกษ์ยามที่ดี ในมหาว่านยาที่จะทำรูปบรมครูเพิ่มอีก ชุดใหญ่ในย่ามใหญ่



ดูคริปที่นี่ครับ >>> พิธีเสกมหาว่านยาวาระ๕

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สุระสะตีคือใคร ทำไมวงการไสยศาสตร์พม่ากล่าวถึงกันมาก

ที่มาของบรมครูไสยศาสตร์แห่งเมืองม่าน โปด่อปิว

เปิดประวัติ เครื่องรางล้านนาและพม่า แมงภู่คำ